ธุรกิจโรงแรมต้องแข่งขันสูง หาคนทำงานยาก คุณสมบัติแบบไหนที่นายจ้างต้องการ ?

  • 23 ส.ค. 2562
  • 3053

จากปี 2561 ธุรกิจโรงแรมในไทย สร้างรายได้รวมประมาณ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งขยายตัวร้อยละ 10 เมื่อเทียบจากปีก่อน และในปี 2562 นั้น ผลจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ยังส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศยังคงขยายตัวต่อเนื่อง

จากปี 2561 ธุรกิจโรงแรมในไทย สร้างรายได้รวมประมาณ 3 ล้านล้านบาท ซึ่งขยายตัวร้อยละ 10 เมื่อเทียบจากปีก่อน และในปี 2562 นั้น ผลจากมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ยังส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยตั้งเป้าหมายรายได้รวมในปีนี้ที่ 3.4 ล้านล้านบาท ซึ่งจังหวัดที่มีแนวโน้มอัตราการเข้าพักที่โดดเด่น คือ กรุงเทพฯ , ภูเก็ต และชลบุรี (พัทยา)

 

ขณะที่ด้านการลงทุน ผู้ประกอบการมีการขยายฐานโรงแรมไปในทุกระดับ โดยเฉพาะระดับ 3-4ดาว การแข่งขันจึงมีแนวโน้มสูงขึ้น การปรับขึ้นราคาห้องพักทำได้ยาก เพราะมีโรงแรมเกิดขึ้นจำนวนมาก การบริหารธุรกิจจึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เช่น การทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มกำไรและดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา โดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังจ่ายสูง

 

ส่วนด้านแนวโน้มของธุรกิจในระยะ 3 ปี (2561 - 2563)  มีการเติบโตต่อเนื่อง คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติและไทยจะขยายตัวเฉลี่ย ต่างชาติ 8-10 % ต่อปี และไทย 5-7% ต่อปี จากปัจจัยหนุนที่เศรษฐกิจโลกและไทยดีขึ้นต่อเนื่อง การเติบโตของสายการบินที่ต้นทุนต่ำ การขยายสนามบิน การขยายเส้นทางรถไฟและมอเตอร์เวย์

 

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวต่างชาติยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการท่องเที่ยวในไทย ทั้งด้านจำนวนและรายได้ โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวจีน ซึ่ง McKinsey คาดว่าปี 2568 กลุ่มชนชั้นกลางขึ้นไปของจีนจะครองสัดส่วนประมาณ 90% ของจำนวนประชากรในเมืองทั้งหมด (จาก 76% ในปี 2558) และกลุ่มดังกล่าวมีแนวโน้มจะใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวสูง ซึ่งจะส่งผลให้การท่องเที่ยวนอกประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 150 ล้านทริปในปี 2563 จาก 128 ล้านทริปในปี 2559  และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังมีเป้าหมายในปี 2563 ที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมายังไทยเป็น 15 ล้านคน และกระจายสู่เมืองรองที่มีศักยภาพ เช่น เชียงราย , พิษณุโลก , ขอนแก่น , อุบลราชธานี , อุดรธานี , และนครศรีธรรมราช เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการโรงแรมในเมืองรองดังกล่าว

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีนักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE (Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions) คือ กลุ่มที่เข้ามาร่วมงานประชุม ซึ่งเป็นการจัดขึ้นสำหรับภายในองค์กร ระหว่างองค์กรจนถึงการประชุมนานาชาติที่รวมบุคคลในสายอาชีพเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน รวมไปถึงกลุ่มที่จัดการท่องเที่ยวให้กับพนักงานเพื่อเป็นรางวัลให้กับผู้ที่ทำงานได้ตามเป้าหมาย และกลุ่มที่มีการจัดงานแสดงสินค้าหรือบริการ

 

ซึ่งกลุ่ม MICE ที่ว่านี้ จะทวีความสำคัญมากขึ้น เพราะโรงแรมที่รับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะสามารถเพิ่มรายได้จากค่าห้องพัก , การเช่าห้องประชุม , ค่าอาหารและเครื่องดื่มจากการจัดเลี้ยง เนื่องจากกลุ่มนี้มีการใช้จ่ายสูง แต่ก็มีความต้องการสินค้าและบริการที่มีคุณภาพดีด้วยเช่นกัน ซึ่งในปี 2559 – 2560 นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้สามารถสร้างรายได้รวมถึง 1.77 แสนล้านบาทเลยทีเดียว (จากทิศทางกลยุทธ์ไมซ์ไทย ประจำปีงบประมาณ 2561,สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ) โดยแบ่งเป็นกลุ่มต่างประเทศ 0.86 แสนล้านบาท และกลุ่มในประเทศ 0.91 แสนล้านบาท

 

 

 

 

 

 

โดยสรุปแล้ว จะเห็นได้ชัดเลยว่า รายได้ส่วนใหญ่ของธุรกิจโรงแรมจะมาจากชาวต่างชาติเป็นหลัก โดยเฉพาะในอนาคตที่จะมีชาวจีนเข้ามาเพิ่มขึ้นอีกมหาศาล ซึ่งแน่นอนว่า ตำแหน่งงานทางด้านโรงแรม คุณสมบัติสำคัญที่นายจ้างต้องการก็คือ ทักษะทางด้านภาษา (ไทย , อังกฤษ ,จีน หรือมากกว่า) ซึ่งต้องมีในระดับที่สื่อสารได้ดีจนถึงดีมาก ส่วนทักษะภาษาไทยและอังกฤษ อาจเป็นเพียงแค่คุณสมบัติพื้นฐานทั่วไปที่ต้องมีเท่านั้น แต่หากพูดถึงเรื่องผลตอบแทน ผู้ที่มีทักษะด้านภาษาจีน ย่อมจะมีรายได้ที่สูงกว่าแน่นอน

 

นอกจากทักษะทางด้านภาษา เพื่อสร้างความประทับใจให้ทั้งกลุ่มต่างชาติที่สร้างรายได้หลักสู่ธุรกิจและกลุ่ม MICE ที่มีกำลังจ่ายสูงและมีความต้องการสินค้า - บริการคุณภาพสูง ทักษะทางด้านบริการ , ด้านอาหาร และเครื่องดื่ม รวมไปถึง ทักษะทางด้านการตลาด ที่สามารถสร้างความได้เปรียบในสถานการณ์ที่มีการแข่งขันสูงให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็เป็นทักษะที่สำคัญเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม แม้ส่วนใหญ่นายจ้างจะต้องการคนทำงานที่มีประสบการณ์อย่างน้อย 3 - 5 ปี กรณีที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา น้องๆ อาจจะไม่มีคุณสมบัติในส่วนนี้ แต่หากมีทักษะที่พร้อม นายจ้างย่อมต้องการเข้ามาทำงานแน่นอน แม้ช่วงแรกรายได้อาจไม่เป็นไปตามที่หวัง แต่เมื่อเข้าไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้มากพอ ผลตอบแทนที่เคยหวังไว้ก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยได้ก็คือ การฝึกงานหรือสหกิจศึกษา หากน้องได้ลงมือปฏิบัติและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ก่อเกิดเป็นทักษะและนำไปใช้ได้จริง ก็สามารถนำสิ่งนี้ไปยืนยันความสามารถและเรียกเงินเดือนที่สูงขึ้นได้เช่นกัน แต่เรซูเม่ที่ส่งไปสมัครงาน ก็ต้องใส่ข้อมูลครบถ้วนและเรซูเม่นั้นต้องสามารถบอกได้ว่าน้องมีความพร้อมทั้งในด้านทักษะและประสบการณ์มากพอ พร้อมทำงานได้จริง

 คลิกอ่านตัวอย่างการเขียนเรซูเม่

 

 

ทั้งนี้  การท่องเที่ยวยังมีความเชื่อมโยงกับอีกหลายธุรกิจ นอกเหนือจากธุรกิจโรงแรม เช่น ธุรกิจอาหาร/เครื่องดื่ม , ธุรกิจขนส่ง ที่จะส่งผลให้เกิดการจ้างงานถึง 4-5 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดก็ตาม คุณสมบัติของคนทำงานตามที่ได้กล่าวมา ล้วนเป็นคุณสมบัติที่นายจ้างต้องการแน่นอนครับ

 

คลิกสมัครงานโรงแรมในภาคใต้ (เปิดรับทุกสายงาน) 

 

คลิกค้นหาและสมัครงานในภาคใต้ (เปิดรับทุกตำแหน่งงาน) 

 

ขอบคุณข้อมูล :   ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน / วิจัยกรุงศรี / Dusit thani college

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top